หลักการออกแบบ LOGO เพื่อธุรกิจ SMES

เขียนโดย SMEs Plannet Thailand on วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555



Logo เป็นองค์ประกอบหลักของงานออกแบบแทบจะทุกประเภท เพราะจะทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจดจำสัญลักษณ์นี้ติดตาตลอดไป  วันนี้ไปอ่านเจอหลักการสำหรับการออกแบบโลโก้ หรือสัญลักษณ์ให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณตลอดไป…

หลักการง่าย ๆ ไม่มีอะไรมาก



  1. ง่ายไม่ซับซ้อน

  2. จดจำได้ง่าย

  3. ไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา

  4. นำไปใช้ได้หลากหลาย

  5. เหมาะสม


และที่นี้เราจะมาดูกันว่าแต่ละอย่างนั้น มันคืออะไร (ขอเป็นคร่าว ๆ หละกันนะ)

1. ง่ายไม่ซับซ้อน




การออกแบบที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องซับซ้อนอะไรมากมายเพราะหากยุ่งเหยิงซับซ้อนมากไป นั่นก็หมายความว่าการจดจำก็ยิ่งยากมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสับสนหรือไม่จดจำเลยก็ได้ ดังนั้นควรคำนึงถึงการออกแบบที่เรียบง่ายเข้าไว้

2. จดจำได้ง่าย



อันนี้ก็เป็นผลพลอยจากข้อ 1 ซึ่งหากเราออกแบบไม่ยากแล้วการที่คนจะจดจำ Logo ของเรานั้นก็ไม่ยาก ดังนั้นพยายามออกแบบให้ง่ายแก่การจดจำ ดังจะเห็นได้จากแบรนด์หรือสัญลักษณ์ด้่านบน มองปุ๊บก็พอจะจำได้ทันทีว่านี้เป็นสัญลักษณ์ของอะไร

3. ไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา




การออกแบบที่ดีออกข้อคือไม่ควรเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาบ่อย ๆ เพราะจะให้คนสับสน หากมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยมากเกิน หรือหากจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ควรออกแบบจากหน้ามือเป็นหลังมือควรออกแบบให้ใกล้เคียงกับรูปแบบเดิมมากที่สุดเพียงแต่ให้ดูทันสมัยตามกาลเวลาเท่านั้นเอง ดังตัวอย่างด้านล่างจะเห็นว่า โลโก้ โคคา โคล่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแปลงแม้จะผ่านไปเนินนานเท่าใด


4. นำไปใช้ได้หลากหลาย




การออกแบบแบรนด์หรือโลโก้ ไม่ใช่เพียงการออกแบบแสดงโชว์เพียงที่หน้าจอเท่านั้น การออกแบบควรคำนึงถึงการนำไปใช้งานด้วย เช่น การออกแบบเพื่อรองรับงานพิมพ์ ซองจดหมาย, นามบัตร, การ์ดต่างๆ , ป้ายโฆษณา, บรรจุภัณฑ์ , รวมไปถึงป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และอื่น ๆ เพื่อการออกแบบให้รองรับงานเหล่านี้ส่วนมากการออกแบบ Logo จะเป็นงานประเภท Vector ที่สามารถปรับขนาดและส่วนอื่น ๆ ให้เข้ากับงานที่คุณจะนำไปใช้ได้อย่างงายดายและไม่ผิดเพืี้ยน…

5. เหมาะสม




ความเหมาะสม ก็คือ ความเหมาะสมกับงานสัญลักษณ์หรือ Logo ที่เราออกแบบนั้นต้องมีความเหมาะสม สอดคล้องกับงานเรา เช่นจากตัวอย่างโลโก้ด้านบน จะเป็นโลโก้ของเว็บไซต์ขายของเล่นเด็ก จะเห็นได้ว่าโลโก้มีสีสันดึงดูดสายตา ฟอนต์ออกไปแนวการเขียนมากกว่าจะใช้ฟอนต์ทางการ หากเป็นเรามองก็จะรู้ได้เลยว่า มันน่าจะเกี่ยวข้องกับเด็ก ๆ แน่แน่..

อ่านบทความแบบละเอียดที่


Credit : ethaidesign.com

{ 0 ความคิดเห็น... read them below or add one }

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts