กลยุทธ์ธุรกิจ (Business strategy)

เขียนโดย SMEs Plannet Thailand on วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กลยุทธ์ทางธุรกิจ  


       เป้าหมายทางธุรกิจ คือ การทำให้บริษัทได้กำไรสูงสุด ต้นทุนต่ำสุด โดยทุกบริษัทจะต้องวางยุทธศาสตร์ของบริษัท  หลังจากนั้น บริษัทก็จะวางแผนทางด้านยุทธวิธีหรือกลยุทธ์ทางธุรกิจให้ได้ตามเป้าหมายที่บริษัทได้วางไว้

                สำหรับการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจได้มีชุดความคิด 3 ชุดความคิดใหญ่ๆ ดังนี้               

               1.  การวางกลยุทธ์วิเคราะห์โดยใช้หลัก SWOT ซึ่งมีหลักอยู่  4 ประการ คือ S หมายถึง จุดแข็ง  W หมายถึง จุดอ่อน  O หมายถึง โอกาส  และ T หมายถึง ภัยคุกคาม ตัวอย่างการวิเคราะห์ของบริษัทแห่งหนึ่ง S บริษัทมีจุดแข็งอะไรบ้าง เช่น มีความมั่นคงด้านการเงิน   W บริษัทมีจุดอ่อนอะไรบ้าง เช่น ขาดระบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  Oบริษัทมีโอกาสอะไรบ้าง เช่น ตลาดในธุรกิจนี้มีแนวโน้มเติบโตได้ดี  T บริษัทมีภัยคุกคามอะไรบ้าง เช่น การเปิดเสรีทางการค้าจะทำให้คู่แข่งเพิ่มขึ้น               

             2.  การวางกลยุทธ์วิเคราะห์โดยใช้หลัก Balanced Scorecard ซึ่งมีหลักกลยุทธ์ 4 ด้าน คือ 1. กลยุทธ์ด้านการเงิน (Finance Perspective)  เช่น เน้นการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ 2. กลยุทธ์ด้านลูกค้า (Customer Perspective) เช่น เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า  3. กลยุทธ์ด้านกระบวนการจัดการภายใน (Internal  Process) เช่น เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต  4. กลยุทธ์ด้านการเรียนรู้และการเติบโต (Learning & Growth) เช่น เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของแรงงาน    

            3. การวางกลยุทธ์โดยใช้ชุดความคิดเกี่ยวกับ P-Q-C-D-S-M-E  เช่น  P = กลยุทธ์เกี่ยวกับผลผลิต (Productivity)  Q= กลยุทธ์เกี่ยวกับคุณภาพ (Quality)  C= กลยุทธ์เกี่ยวกับต้นทุนค่าใช้จ่าย (cost)  D= กลยุทธ์เกี่ยวกับการส่งมอบ (Delivery)  S= กลยุทธ์เกี่ยวกับความปลอดภัย (Safety)  M= กลยุทธ์เกี่ยวกับขวัญและกำลังใจของพนักงาน (Morale)  E= กลยุทธ์เกี่ยวกับจรรยาบรรณ (Ethics)     

           เมื่อได้กำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจจาก 3 ชุดความคิดหลัก เราก็จะต้องมีตัวชี้วัดผลงานว่า ได้ทำงานที่วางไว้ตามเป้าหมายหรือไม่   ซึ่งตัวชี้วัดผลงานเชิงกลยุทธ์มีชื่อแตกต่างกัน ดังนี้ 1. Strategic Measure  หมายถึง ตัวชี้วัดผลงานเชิงกลยุทธ์  2. Strategic KPI (Key Performance Indicator) หมายถึง ตัวชี้วัดผลงานหลักเชิงกลยุทธ์   3. Corporate KPI หมายถึง ตัวชี้วัดผลงานหลักในระดับองค์กร  ตัวอย่างเช่น ถ้าบริษัทกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ทางด้านเพิ่มอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น  ตัวชี้วัด KPI ก็คือ กำไรที่เพิ่มขึ้น เปอร์เซ็นต์การเติบโตของกำไร  อัตราเงินปันผล หรือกรณีที่บริษัทมีวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ทางด้านการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า  ตัวชี้วัด KPI ก็คือ คะแนน Customer Satisfaction Index (CSI) จำนวนข้อร้องเรียนของลูกค้า  เปอร์เซ็นต์ลูกค้าที่ยังคงอยู่กับองค์กร  เปอร์เซ็นต์ลูกค้าแนะนำ  เปอร์เซ็นต์ลูกค้าที่ชื่อซ้ำและต่อเนื่อง 

               จะเห็นได้ว่า การวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเราสามารถที่จะใช้กรอบแนวความคิดทางกลยุทธ์ซึ่งมี 3 แนวคือ 1. ใช้หลักการ SWOT 2.  ใช้หลัก Balanced Scorecard  3. ใช้หลัก P-Q-C-D-S-M-E เพื่อให้บริษัทบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ คือ จะทำให้บริษัทได้กำไรสูงสุด  จากนั้น บริษัทก็จะมีตัวชี้วัดว่า กลยุทธ์ต่างๆ ที่บริษัทได้วางไว้นั้นบรรลุผลที่วางไว้หรือไม่  ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจและตัวชี้วัดความสำเร็จในองค์กรภาคเอกชน

แหล่งที่มา : ไทยโพสต์
เขียนโดย วิษณุ บุญมารัตน์

{ 1 ความคิดเห็น... read them below or add one }

DUŠKA ALŽBĚTA กล่าวว่า...

อนุญาตให้ฉันแนะนำคุณกับบริการเงินทุน LE-MERIDIAN เราเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อโดยตรงและการจัดหาเงินทุนในแง่ของการลงทุน เราให้บริการทางการเงินแก่ภาคเอกชน / บริษัท ที่มองหาการเข้าถึงกองทุนในตลาดทุนเช่นน้ำมันและก๊าซอสังหาริมทรัพย์พลังงานทดแทนเวชภัณฑ์การดูแลสุขภาพการขนส่งการก่อสร้างโรงแรมและอื่น ๆ เก้าร้อยล้านดอลลาร์) ในทุกภูมิภาคของโลกตราบใดที่ผลตอบแทนการลงทุน 1.9% ของเราสามารถรับประกันได้ในโครงการ
บริการเงินทุน Le-Meridian
(60 Piccadilly, Mayfair, London W1J 0BH, สหราชอาณาจักร) อีเมลอีเมลติดต่อ .... lfdsloans@lemeridianfds.com
WhatsApp ____ + 1 (989) 394-3740

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts